Tuy nhiên, được sự chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc BVĐK Đống Đa cùng với sự đoàn kết nỗ lực của toàn thể cán bộ viên chức, bệnh viện đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đặt ra trọng tâm là hoàn thành các chỉ tiêu chuyên môn, đẩy mạnh. Bệnh viện đang vận hành với 23 khoa, phòng, trong đó có 11 khoa Lâm sàng, 5 khoa Cận lâm sàng và 07 phòng chức năng. Tổng số người lao động là 414 người.
Lãnh đạo BVĐK Đống Đa thăm hỏi, động viên người bệnh.
Hoàn thành các chỉ tiêu chuyên môn, duy trì các hoạt động phòng chống dịch
Trong 6 tháng đầu năm 2025, đối với điều trị Ngoại trú, bệnh viện đã khám 125.521 lượt, đạt 98% so với kế hoạch 6 tháng và 108.3 so với cùng kỳ năm 2024.
Đối với khối nội trú, công suất sử dụng giường bệnh toàn viện đạt 122,2 % tỉ lệ tăng trưởng 5,8% so với cùng kỳ 2024.
Các khoa Cận lâm sàng như Khoa Chẩn đoán hình ảnh đạt 98%, Xét nghiệm – Vi sinh đạt 94,8 %, thăm dò chức năng đạt 97.9% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025.
Ngoài ra, tổng số phẫu thuật Ngoại 440 lượt; tổng số phẫu thuật Mắt 308 lượt; tổng số nội soi tiêu hoá 3.307 lượt; tổng số thủ thuật phòng khám 68.670 lượt; tổng số Siêu âm 50.532 lượt; tổng số xét nghiệm vi sinh 22.536 lượt…
Để đảm bảo công tác khám chữa bệnh và thực hiện quy chế chuyên môn trong 6 tháng đầu năm 2025, bệnh viện đã có nhiều hoạt động tích cực, có chất lượng như tập trung nâng cao chất lượng điều trị, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Không ngừng đổi mới phong cách, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Các phòng khám tiếp tục duy trì lượt khám, đánh giá, chỉ định người bệnh vào viện chuyển khám chuyên khoa hợp lý, đảm bảo chỉ tiêu người bệnh điều trị nội trú cho các khoa nội trú. Các khoa điều trị nội trú không để xảy ra các sai xót chuyên môn trong 6 tháng đầu năm. Các buổi tập huấn chuyên môn cũng được bệnh viện tổ chức thường xuyên, góp phần cập nhật, nâng cao kiến thức cho các bác sĩ, điều dưỡng trong bệnh viện. Trong 6 tháng đầu năm 2025, bệnh viện đã tổ chức 2 buổi tập huấn về Luật khám chữa bệnh, nội dung thông tư 01 và phổ biến quy chế chuyên môn, 17 lớp đào tạo liên tục ngắn hạn. Triển khai cấp chứng chỉ CME cho hơn 500 cán bộ học viên có nhu cầu.
Công tác khám chữa bệnh BHYT cũng được triển khai, thanh toán theo đúng quy định. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai khám chữa bệnh BHYT sử dụng căn cước gắn chíp thay thẻ BHYT giấy. Số người bệnh sử dụng CCCD khi đến khám chữa bệnh là 4.589 người bệnh/118. 414 lượt khám.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, bệnh viện tổ chức đoàn khám sức khỏe định kỳ cho 506 lượt người. Nhằm khai thác các trang thiết bị, nhân lực sẵn có, bệnh viện đã ký hợp đồng thực hiện các xét nghiệm chuyển mẫu bệnh phẩm với 16 đơn vị. Tiếp nhận và ký hợp đồng hướng dẫn thực hành khám chữa bệnh tại bệnh viện với 63 học viên trong đó có (12 bác sĩ, 36 điều dưỡng và 15 KTV xét nghiệm).
BVĐK Đống Đa triển khai khám sức khỏe định kì cho người dân.
Ngoài ra, đẩy mạnh triển khai Đề án 06 và ký số điện tử, đảm bảo tiến độ ký số gửi dữ liệu kịp thời bao gồm: Liên thông 443 trường hợp giấy khám sức khỏe lái xe, 49 hồ sơ giấy báo tử, số hồ sơ liên thông với cổng Hồ sơ sức khỏe điện tử 91.200 hồ sơ. Tiếp đón khám chữa bệnh bằng KIOSK 25.200 lượt, số người bệnh tiếp đón bằng CCCD gắn chíp tích hợp thông tin thẻ BHYT 69.000 lượt. Đã hoàn thành kết nối với hệ thống thông tin quốc gia về quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn trên hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện; số đơn thuốc điện tử đã gửi liên thông 163.200 đơn.
Không chỉ vậy, trong 6 tháng đầu năm, bệnh viện đã đáp ứng tốt công tác phòng chống dịch bệnh đặc biệt là dịch bệnh sởi và COVID-19 có những diễn biến bất thường trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Tiếp tục duy trì công tác sàng lọc, phân luồng và điều trị các bệnh Truyền nhiễm đặc biệt các bệnh lý có diễn biến bất thường như Sởi, COVID-19, các bệnh lý theo mùa như sốt xuất huyết, tay chân miệng, quai bị, thủy đậu,… tại khoa Truyền nhiễm và các khoa phòng trong bệnh viện. Dự trù đảm bảo cơ số thuốc, trang thiết bị cho phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm 6 tháng cuối năm.
Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, triển khai bệnh án điện tử
BVĐK Đống Đa xây dựng lộ trình triển khai Bệnh án điện tử cụ thể từ công tác đấu thầu chuẩn bị cho hạ tầng phần cứng, trang thiết bị đáp ứng cho phần mềm, cơ sở vật chất kết nối mạng, lựa chọn nhà thầu cung cấp… Hoàn thiện các văn bản liên quan đến triển khai và thẩm định bệnh án điện tử, tổ chức giám sát thẩm định hệ thống phần mềm và phần cứng đáp ứng với các nhu cầu đặt ra. Tổ chức tập huấn tự đào tạo nâng cao trình độ công nghệ thông tin cán bộ nhân viên để chuẩn bị cho việc sử dụng…
Tiếp tục triển khai mô hình điểm "Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ" theo sự chỉ đạo của Sở Y tế về việc triển khai các mô hình điểm nhằm đẩy mạnh việc triển khai Đề án 06/ Chính phủ. Thực hiện việc cung cấp số liệu liên thông dữ liệu theo Quyết định của Bộ Y tế. Thực hiện thông tư của Bộ Y tế quy định về việc kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử.
Số đơn thuốc đã liên thông trong 6 tháng đầu năm 2025 là 163.200 đơn thuốc điện tử. Số hồ sơ liên thông với cổng Hồ sơ sức khỏe điện tử 6 tháng đầu năm 2025 là 112.057 hồ sơ. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động khám chữa bệnh, tiếp tục tuyên truyền người bệnh và người nhà người bệnh lợi ích của việc đăng ký khám chữa bệnh bằng CCCD có gắn chip. Số người bệnh sử dụng CCCD khi đến khám chữa bệnh là 51.329 lượt quét/ 127. 113 lượt khám.
Hoàn thành đấu thầu trang thiết bị cơ sở hạ tầng CNTT. Trang bị, nâng cấp cho các khoa phòng còn thiếu máy vi tính, hoặc máy cấu hình thấp, đảm bảo việc nhập liệu trên bệnh án điện tử được vận hành liên tục. Bổ sung thiết bị hỗ trợ trong việc thanh toán, chữ ký điện tử cho khối bác sĩ và điều dưỡng….
Tiếp tục phát huy thế mạnh xứng đáng là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của nhân dân Thủ đô
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, BVĐK Đống Đa cũng gặp không ít khó khăn. Bệnh viện nằm trên địa bàn có yếu tố phức tạp về tôn giáo gây khó khăn trong công tác sửa chữa, cải tạo, mở rộng quy mô cơ sở vật chất. Giá dịch vụ khám chữa bệnh chưa quy định kết cấu chi phí ứng dụng CNTT dẫn tới khó khăn trong công tác ứng dụng CNTT. Thiếu nhân lực chuyên trách và chuyên môn cao ở một số chuyên khoa như dinh dưỡng, dược lâm sàng…
Do vậy, bệnh viện cũng đặt ra phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm chú trọng nâng cao công tác khám chữa bệnh, tiếp tục đổi mới phong cách thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh.
Theo đó, tăng cường công tác hội chẩn liên khoa, liên viện để thu dung, đáp ứng nhu cầu điều trị người bệnh, giảm tỷ lệ người bệnh chuyển tuyến. Sử dụng giường bệnh nội trú có hiệu quả, số lượng giường bệnh kê thêm luôn sẵn sàng và cơ động, đảm bảo sử dụng được tối đa diện tích sử dụng. Tăng cường hợp tác với các bệnh viện tuyến trên để nâng cao hiệu quả điều trị, đồng thời tăng cường thu dung người bệnh.
Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội, tổ giám định Bảo hiểm y tế kịp thời giám sát, phát hiện sai sót trong quá trình khám chữa bệnh BHYT. Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ cho nhóm khách hàng ưu tiên, đặc biệt là nhóm người bệnh trẻ nhi, người cao tuổi đang được quản lý bệnh mãn tính (Đái tháo đường, Tăng huyết áp, HIV, Viêm gan…) chia lịch khám tránh quá tải, nhắc nhở lịch khám của người bệnh bằng phần mềm tin nhắn tự động. Bên cạnh đó, đầu tư trọng điểm và công khai các dịch vụ theo yêu cầu hiện có tại bệnh viện, xây dựng cơ cấu giá phù hợp với đặc thù theo từng chuyên khoa.
Tiếp tục đổi mới phong cách thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng nguời bệnh. Đảm bảo an toàn trong chăm sóc người bệnh, phát hiện kịp thời các yếu tố nguy cơ và có hành động tức thời để hạn chế đến mức tối đa sự cố với người bệnh. Tiếp tục đo lường, đánh giá 12 chỉ số chất lượng chăm sóc người bệnh. Hướng dẫn các khoa lâm sàng tự tiến hành theo dõi các chỉ số chất lượng trong công tác chăm sóc người bệnh.
Phát huy thế mạnh chuyên khoa đầu ngành Lão khoa trong quản lý tăng huyết áp và biến cố tim mạch ở người cao tuổi.
Đặc biệt, 2 chuyên khoa đầu ngành tập trung đi tuyến hỗ trợ cho các trạm y tế mới sau sát nhập. Về chuyên khoa đầu ngành Truyền nhiễm, tăng cường khả năng kết nối giữa chuyên khoa đầu ngành Truyền nhiễm Hà Nội với Đầu ngành Truyền nhiễm Trung ương đặc biệt là Trung tâm Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai cũng như với các đơn vị màng lưới. Tích cực thu dung người bệnh truyền nhiễm từ các tuyến về điều trị. Là kênh trung gian kết nối việc triển khai chuyển một số xét nghiệm chuyên biệt về Truyền nhiễm như đo tải lượng vi rút HBV, HCV, HIV; đếm số lượng tế bào CD4, xét nghiệm khẳng định HIV… từ các cơ sở y tế khác về bệnh viện để tăng nguồn thu tại bệnh viện, đồng thời hỗ trợ cho các đơn vị.
Về chuyên khoa đầu ngành Lão khoa, triển khai các hoạt động đi tuyến trọng tâm tại một số đơn vị, tổ chức hội thảo chuyên ngành, đào tạo tập huấn, bình bệnh án, hội chẩn, giao ban thông báo kết quả hoạt động với các đơn vị màng lưới. Tăng cường triển khai thu dung người bệnh Lão khoa, phối hợp giữa các khoa phòng cũng như với các đơn vị tuyến trên nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, mở rộng mặt bệnh thu dung.
"Các khoa, phòng cần tiếp tục khắc phục những khó khăn tồn tại hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đảm bảo công tác an toàn người bệnh và hạn chế thấp nhất các tai biến y khoa. Nâng cao tinh thần giao tiếp ứng xử với người bệnh, người nhà người bệnh. Ttiếp tục triển khai công tác chuyển đổi số y tế. Tăng cường công tác cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám và điều trị. Đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân Thủ đô. Hơn nữa, chú trọng nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, nhân viên y tế, đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao." - TS.BS Nguyễn Đình Phúc – Giám đốc BVĐK Đống Đa nhấn mạnh.