Chủ động triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao
Trong 6 tháng đầu năm 2025, bệnh viện đã khám tổng cộng 9.723 lượt, đạt 58,9% kế hoạch năm, tăng 119,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, số lượt khám BHYT tăng 130,4%, khám dịch vụ tăng 109,5% so với cùng kỳ năm 2024 cho thấy sự tín nhiệm ngày càng lớn từ người bệnh. Mô hình quản lý bệnh nhân ngoại trú theo hồ sơ bệnh án điện tử từng bước được áp dụng, với 1.472 bệnh nhân thận mạn tính và bệnh lý nền đang được theo dõi chặt chẽ.
Công tác điều trị nội trú ghi nhận 847 bệnh nhân (đạt 52,9% kế hoạch năm), trong khi thời gian nằm viện trung bình giảm từ 7,7 xuống 6,4 ngày, góp phần tăng hiệu quả điều trị và giảm chi phí cho người bệnh. Các thủ thuật chuyên sâu như lọc máu cấp cứu, đặt catheter đường hầm, phẫu thuật nối thông động – tĩnh mạch (AVF)… được thực hiện an toàn tuyệt đối.
Bệnh nhân lọc máu tại Bệnh viện Thận Hà Nội
Điểm sáng nổi bật là hoạt động điều trị thận nhân tạo. Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng số lượt khám thận nhân tạo trên 32.800 lượt, đạt 102,1%; số bệnh nhân điều trị thận nhân tạo là 458 bệnh nhân, đạt 65,4% so với kế hoạch năm và 83,1% so với cùng kỳ; toàn viện thực hiện trên 33.500 lượt điều trị thận nhân tạo, đạt 46% kế hoạch năm và tăng nhẹ so với cùng kỳ. Các kỹ thuật cao như lọc máu hấp phụ HA130, HDF-online được triển khai thường quy, giúp cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong lọc máu được thực hiện nghiêm ngặt, không để xảy ra tai biến, sự cố nghiêm trọng.
Hoạt động cận lâm sàng cũng đạt kết quả tích cực: 380.165 xét nghiệm được thực hiện (đạt 63,4% kế hoạch năm), 7.230 lượt chẩn đoán hình ảnh được ghi nhận. Bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật mới như xét nghiệm Dengue, Cúm AB, TSH, CEA, CA 19-9… nhằm đáp ứng nhu cầu chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị bệnh thận mạn có bệnh nền đi kèm...
Đẩy mạnh cải tiến quy trình, chăm lo toàn diện cho người bệnh
Song song với hoạt động chuyên môn, bệnh viện tiếp tục quan tâm triển khai nhiều giải pháp cải tiến quy trình khám chữa bệnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin: nâng cấp phần mềm HIS, triển khai bệnh án điện tử, rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh.
Công tác điều dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn được tăng cường, với nhiều buổi tập huấn, rà soát quy trình chuyên môn và giám sát tuân thủ vệ sinh tay đạt tỷ lệ 75,9%. Bệnh viện chủ động kiểm tra chất lượng không khí, môi trường, đảm bảo an toàn trong điều trị và sinh hoạt của người bệnh.
Trong lĩnh vực dinh dưỡng tiết chế, bệnh viện đã cung cấp trên 3.500 suất ăn theo chế độ bệnh lý, thực hiện tư vấn dinh dưỡng cá thể hóa cho người bệnh nội – ngoại trú, đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn thực phẩm, không để xảy ra sự cố trong 6 tháng đầu năm.
Thực hiện thủ thuật nối thông động tĩnh mạch AVF cho bệnh nhân tại Bệnh viện Thận Hà Nội
Bệnh viện cũng làm tốt công tác thi đua khen thưởng, chế độ chính sách cho người lao động. 100% viên chức – người lao động được đóng BHXH, BHYT, các quyền lợi được đảm bảo. Nhiều cá nhân, tập thể được nhận bằng khen của Bộ Y tế, UBND Thành phố và Giám đốc Sở Y tế vì thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua. Trong 6 tháng đầu năm, tập thể bệnh viện được trao tặng bằng khen của UBND Thành phố đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3 năm 2024; 3 tập thể được tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2024, 01 cá nhân được trao tặng bằng khen của UBND Thành phố đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ từ năm 2023 – 2024; 1 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Bộ Y tế có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Ngành Y tế 70 năm làm theo lời bác Hồ dạy"; ngoài ra, có 03 cá nhân và 01 tập thể được trao tặng Giấy khen của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội trong phong trào thi đua "Ngành y tế 70 năm làm theo lời Bác Hồ dạy" và công tác xã hội năm 2024.
Tiếp tục chuyển đổi số, mở rộng kỹ thuật chuyên sâu, giữ vững chất lượng
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, hoàn thành các chỉ tiêu chuyên môn cả năm 2025, trong 6 tháng cuối năm, Bệnh viện Thận Hà Nội xác định trọng tâm là nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, mở rộng dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu và tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số y tế.
Hướng dẫn người bệnh đăng ký khám và thanh toán không dùng tiền mặt qua Kiost
Tại khoa Khám bệnh, bệnh viện tập trung cải tiến quy trình thăm khám, nâng cấp phần mềm HIS, hoàn thiện bệnh án điện tử cho bệnh nhân ngoại trú. Nâng cao chất lượng khám bệnh, đảm bảo sự tin cậy của xét nghiệm, chẩn đoán bệnh và kê đơn thuốc đúng, cập nhật các phác đồ, hướng dẫn điều trị mới, đảm bảo dự trù đủ thuốc cấp phát cho các người bệnh thuộc đối tượng BHYT. Đẩy mạnh công tác khám sàng lọc tại cộng đồng.
Khối điều trị tiếp tục phát triển chuyên sâu, chú trọng nâng cao chất lượng điều trị thận nhân tạo, mở rộng chỉ định lọc máu hấp phụ và lọc huyết tương cho các ca bệnh phù hợp. Các khoa lâm sàng được giao nhiệm vụ xây dựng và cập nhật quy trình kỹ thuật mới, thúc đẩy nghiên cứu khoa học và cải tiến chất lượng.
Công tác xét nghiệm dự kiến sẽ triển khai hàng loạt kỹ thuật mới thuộc các nhóm sinh hóa, huyết học, miễn dịch và vi sinh. Song song với việc tiếp nhận máy móc hiện đại, bệnh viện tăng cường kiểm soát chất lượng theo tiêu chí, duy trì an toàn sinh học và hệ thống ngoại kiểm đạt chuẩn.
Trong lĩnh vực đào tạo và chỉ đạo tuyến, bệnh viện tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng liên tục, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực cho tuyến dưới trong mạng lưới chuyên ngành thận học – lọc máu, góp phần xây dựng đội ngũ y tế đồng đều, chuyên nghiệp. Các hoạt động quản lý chất lượng như phong trào 5S, y tế tinh gọn, phòng ngừa sự cố y khoa tiếp tục được duy trì và phát triển...
Với tinh thần chủ động, sáng tạo, tập thể cán bộ viên chức – người lao động Bệnh viện Thận Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, duy trì ổn định hoạt động chuyên môn, từng bước hiện đại hóa mô hình quản lý và điều trị. Trong 6 tháng cuối năm 2025, với định hướng rõ ràng và sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc, bệnh viện sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, giữ vững vai trò là đơn vị đầu ngành về Thận học – Lọc máu, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân Thủ đô và cả nước.