Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch số 793/KH-SYT Hà Nội ngày 28/2/2023, Bệnh viện 09 có các nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị bệnh nhân HIV/AIDS giai đoạn cuối có hoàn cảnh đặc biệt từ các Trung tâm chữa bệnh và giáo dục lao động xã hội; tiếp nhận, điều trị các phạm nhân HIV/AIDS tại trại giam số 2, trại giam Thanh Xuân chuyển đến; hỗ trợ điều trị ARV cho phạm nhân HIV/AIDS, tổng hợp báo cáo, dự trù thuốc ARV cho phạm nhân nhiễm HIV tại Trại giam Thanh Xuân; tiếp nhận điều trị cho người bệnh HIV/AIDS từ
Bệnh viện được giao điều trị nội trú 100 giường bệnh, gồm 08 khoa và 04 phòng chức năng. 08 khoa gồm Khoa Khám Bệnh tư vấn và Điều trị ngoại trú, Khoa Ngoại - Hồi sức cấp cứu, Khoa Lao, Khoa Nội, Khoa Dược, Khoa Dinh Dưỡng, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Khoa Xét nghiệm và Chẩn đoán hình ảnh. 04 phòng gồm Phòng Tổ chức - Hành chính, Phòng Tài chính - Kế toán, Phòng Điều Dưỡng, Phòng Kế hoạch tổng hợp.
Khám chữa bệnh chất lượng cao với các chỉ tiêu vượt trội
Trong 6 tháng đầu năm 2025 với sự nỗ lực phấn đấu của Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ viên chức, người lao động bệnh viện, ngay từ đầu năm, bệnh viện đã đề ra các giải pháp, kế hoạch cụ thể giao chỉ tiêu nhiệm vụ đến từng khoa, phòng. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2025 triển khai thực hiện, bệnh viện đã đạt được những kết quả nhất định.
Cán bộ khoa Xét nghiệm và Chẩn đoán hình ảnh tách huyết thanh cho bệnh nhân HIV.
Đối với công tác lâm sàng, tổng số lần khám bệnh là 7.344, tăng 234% so với cùng kỳ năm 2024. Số bệnh nhân điều trị ngoại trú là 464. Số bệnh nhân điều trị nội trú là 323. Số người bệnh khám BHYT là 335.
Đối với công tác cận lâm sàng, xét nghiệm Hoá sinh máu là 5.208, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024. Xét nghiệm Hoá sinh dịch tiết là 305, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024. Xét nghiệm Huyết học là 384, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Xét nghiệm Vi sinh máu là 473, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024. Xét nghiệm Vi sinh dịch tiết là 89, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng số lượt chẩn đoán hình ảnh là 71, tăng 270% so với cùng kỳ năm 2024.
Bên cạnh đó, Bệnh viện 09 đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý bệnh nhân và điều trị, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện trải nghiệm người bệnh. Cụ thể, xây dựng danh mục đăng ký mua sắm thiết bị phục vụ đề án 06. Xây dựng danh mục dự trù thiết bị công nghệ thông tin nội viện năm 2025. Hoàn thành thủ tục xin chủ trương phê duyệt về thuê mới phần mềm bệnh viện His, Lis năm 2025. Đề xuất thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số và tổ giúp việc. Tham mưu, xây dựng danh mục hạ tầng, làm tờ trình Sở Y tế phục vụ triển khai bệnh án điện tử. Xây dựng các quy trình, quy chế bảo mật an toàn thông tin, phương án cảnh báo và chống tấn công có chủ đích… theo quy định. Giám sát Bảo trì phần mềm bệnh viện, bảo đảm duy trì hoạt động khám chữa bệnh tại đơn vị.
Ứng dụng công nghệ thông tin giúp bệnh viện tối ưu hóa quy trình làm việc, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân và giảm thiểu sai sót trong việc chẩn đoán và điều trị. Chế độ theo dõi sức khỏe từ xa cũng được triển khai, cho phép bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân từ xa, đặc biệt là đối với bệnh nhân HIV/AIDS, những người cần được giám sát thường xuyên.
Mặt khác, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng tại bệnh viện, giúp bảo vệ sức khỏe bệnh nhân và nhân viên y tế, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Bệnh viện 09 đã triển khai hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn chặt chẽ từ quy trình tiếp nhận bệnh nhân, đến quy trình xử lý và điều trị, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong môi trường y tế.
Bệnh viện thực hiện đầy đủ văn bản chỉ đạo, báo cáo công tác KSNK theo yêu cầu của Bộ Y tế, Sở Y tế, đầu nghành KSNK và của bệnh viện. Khoa KSNK tham gia kiểm tra giám sát thường xuyên và đột xuất, tỉ lệ vệ sinh bàn tay 6 tháng đầu năm (693/1370). Về xử lý dụng cụ, khoa KSNK đã ngâm khử khuẩn mức độ cao và hấp sấy dụng cụ các khoa lâm sàng 173 hộp hấp/4 khoa lâm sàng/6 tháng. Thực hiện đầy đủ công tác vệ sinh môi trường đảm bảo tiêu chí cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Hàng tháng, bệnh viện tổ chức các buổi tập huấn cho nhân viên y tế về quy trình vệ sinh, sử dụng thiết bị bảo hộ, kiểm tra và khử khuẩn phòng bệnh cũng như các khu vực điều trị đặc biệt. Các thiết bị y tế sau khi sử dụng được tiệt trùng theo đúng quy trình và bệnh viện cũng triển khai các biện pháp giám sát, kiểm tra định kỳ đối với các vật dụng và dụng cụ y tế. Ngoài ra, Bệnh viện 09 cũng thực hiện kiểm tra và giám sát việc tuân thủ các nguyên tắc về vệ sinh tay, đeo khẩu trang và bảo vệ cá nhân cho tất cả cán bộ y tế, bệnh nhân và người thân khi vào bệnh viện. Tất cả các biện pháp này không chỉ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện mà còn nâng cao niềm tin của bệnh nhân vào chất lượng dịch vụ y tế tại đây.
Công tác dinh dưỡng cũng là yếu tố then chốt trong việc hỗ trợ quá trình điều trị và phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân, đặc biệt là đối với những bệnh nhân đang điều trị HIV/AIDS. Bệnh viện 09 chú trọng đến công tác dinh dưỡng bằng cách xây dựng các chế độ ăn uống hợp lý và cân đối, phù hợp với từng nhóm bệnh nhân và tình trạng sức khỏe cụ thể. Bệnh viện tổ chức sàng lọc nguy cơ dinh dưỡng, khám, chẩn đoán, tư vấn chỉ định và theo dõi tình trạng dinh dưỡng cho người bệnh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tổ chức truyền thông về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho từng đối tượng bệnh lý. Triển khai và thực hiện thông tư 08/2011/TT-BYT về công tác tiết chế dinh dưỡng trong bệnh viện.
Các bệnh nhân HIV/AIDS được cung cấp chế độ dinh dưỡng đặc biệt, đảm bảo đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe tổng thể. Đối với các bệnh nhân bị suy dinh dưỡng hoặc có các bệnh lý đi kèm, bệnh viện sẽ điều chỉnh khẩu phần ăn để đảm bảo bệnh nhân nhận đủ các dưỡng chất thiết yếu. Các thực phẩm được sử dụng trong bữa ăn của bệnh nhân đều được chọn lựa kỹ lưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng cũng theo dõi sát sao tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân, kịp thời điều chỉnh chế độ ăn khi có sự thay đổi trong tình trạng bệnh lý. Công tác dinh dưỡng tại Bệnh viện 09 không chỉ là một phần trong việc điều trị bệnh mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, giúp họ nhanh chóng hồi phục sức khỏe và cải thiện thể trạng, từ đó tăng cường hiệu quả điều trị.
Cam kết đổi mới phong cách, nâng cao sự hài lòng của người bệnh
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổ CTXH bệnh viện đã có một số hoạt động thiết thực như tư vấn ban đầu và hướng dẫn bệnh nhân vào khám bệnh theo đúng quy trình. Đa số bệnh nhân có tinh thần hợp tác tốt, không có biểu hiện tiêu cực chống đối. Kịp thời động viên tinh thần tư tưởng cho gia đình, người thân bệnh nhân trước, cung cấp thông tin đầy đủ về các dịch vụ khám chữa bệnh để gia đình bệnh nhân cùng phối kết hợp tư vấn điều trị cho bệnh nhân hiệu quả tốt nhất.
Chăm sóc, động viên người bệnh yên tâm điều trị.
Ngay từ đầu năm, bệnh viện cũng đã xây dựng Kế hoạch thi đua khen thưởng năm 2025 nhằm mục đích đẩy mạnh phong trào thi đua, khen thưởng, phát huy tinh thần tự giác, năng động sáng tạo của cán bộ nhân viên bệnh viện tạo bước chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội, nhiệm vụ chính trị năm 2025. Tổ chức thực hiện Kế hoạch "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Tổ chức ký cam kết Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ giữa lãnh đạo bệnh viện, công đoàn với lãnh đạo các khoa, phòng; giữa lãnh đạo các khoa, phòng với cán bộ nhân viên.
Bệnh viện thực hiện các chương trình đào tạo liên tục về kỹ năng giao tiếp, chăm sóc bệnh nhân, cũng như ứng xử trong các tình huống khẩn cấp hoặc khó khăn, nhằm tạo ra một môi trường khám chữa bệnh thân thiện, gần gũi. Ngoài việc chú trọng đến chuyên môn, bệnh viện còn đặc biệt chú trọng đến việc tạo dựng một không gian bệnh viện sạch sẽ, thoải mái, và dễ chịu, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn khi đến điều trị. Mỗi bệnh nhân, khi đến với Bệnh viện 09, sẽ nhận được sự chăm sóc tận tâm từ lúc đăng ký khám bệnh cho đến khi xuất viện.
Để liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của người bệnh, Bệnh viện 09 đã triển khai các cuộc khảo sát hài lòng từ bệnh nhân sau khi điều trị. Những ý kiến phản hồi từ bệnh nhân là nguồn thông tin quý giá để bệnh viện cải thiện các dịch vụ y tế, nhằm đáp ứng tốt hơn mong đợi của người bệnh. Bệnh viện không chỉ ghi nhận các phản hồi tích cực mà còn đặc biệt chú trọng đến các phản ánh tiêu cực để kịp thời khắc phục, đảm bảo chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao.
Với cam kết không ngừng đổi mới phong cách phục vụ và nâng cao sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện 09 đã tạo ra một môi trường khám chữa bệnh không chỉ chất lượng về mặt chuyên môn mà còn thân thiện, tận tâm. Những nỗ lực này không chỉ giúp bệnh nhân cảm thấy an tâm và tin tưởng hơn mà còn góp phần nâng cao hình ảnh của Bệnh viện 09 như một địa chỉ y tế uy tín, đáng tin cậy.
Nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2025
Bệnh viện đặt ra mục tiêu chung phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2025 do Sở Y tế giao cho về công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn và các khu dân cư lân cận. Nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, thực hiện tốt việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân, đảm bảo an toàn và hiệu quả, mở rộng phạm vi cứu chữa tương xứng với các kỹ thuật của bệnh viện hạng II. Phấn đấu đạt trên 65% công suất sử dụng giường bệnh theo giường kế hoạch. Tăng số điều trị ngoại trú trên 100% chỉ tiêu giao do có biến động về việc giao nhiệm vụ tiếp quản điều trị của các trại giam Thanh Xuân; trại giam số 2 và trại giam T16. Nâng cao hiệu quả trang thiết bị và cơ sở vật chất được đầu tư phục vụ phát triển kỹ thuật cao.
Giám đốc Bệnh viện 09 Lê Đình Sơn cho biết: Trong những tháng cuối năm 2025, bệnh viện tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn bệnh viện, hạn chế mức thấp nhất các tai biến xảy ra do sai sót về chuyên môn. Đổi mới phong cách giao tiếp, tiếp xúc giữa cán bộ y tế và người bệnh, tạo sự thu hút người bệnh từ cộng đồng vào điều trị. Đồng thời, tăng cường các buổi sinh hoạt khoa học, kiểm thảo tử vong, bình bệnh án tại bệnh viện theo chuyên đề, mỗi tháng tổ chức sinh hoạt khoa học 1 lần. Tiếp tục tăng cường giám sát công tác chăm sóc người bệnh toàn diện và công tác kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Tăng cường giám sát, chỉ đạo, xây dựng quy trình chuyên môn, quy trình xét nghiệm tại bệnh viện nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng bệnh viện trong chăm sóc và điều trị người bệnh đạt vượt chỉ tiêu giao. Tiếp tục hoàn thiện các quy trình chuyên môn của bệnh viện đã được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt hướng tới sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử. Tiếp nhận bệnh nhân chuyển tuyến đến khám chữa bệnh bằng BHYT cho người nhiễm HIV, người bệnh dùng thuốc ARV ngoại trú theo 2 nguồn BHYT và ngân sách nhà nước.
"Ngoài ra, thực hiện hiệu quả hợp tác quốc tế dự án Nghiên cứu tình hình đồng nhiễm viêm gan C trên bệnh nhân HIV và mức độ lây lan thực tế tại một số cơ sở y tế phía Bắc Việt Nam. Chủ động về con người, phương tiện, thuốc, hoá chất vật tư y tế, trang thiết bị sẵn sàng phòng chống dịch bệnh theo mùa diễn ra trên địa bàn. Có phương án phòng chống các loại dịch bệnh đã có, đồng thời chuẩn bị ứng phó với các loại dịch bệnh mới phát sinh trong nước và quốc tế. Tăng cường chỉ đạo, giám sát công tác cải tiến chất lượng bệnh viện…" - Giám đốc Bệnh viện 09 Lê Đình Sơn nhấn mạnh.