Tổ công tác số 3 làm việc với 5 Trạm Y tế phường Hà Đông, Kiến Hưng, Yên Nghĩa, Dương Nội, Phú Lương
Tại buổi làm việc, các đồng chí Trạm trưởng Trạm Y tế 5 phường đã báo cáo các nội dung liên quan đến việc triển khai các nhiệm vụ chuyên môn tại Trạm, đồng thời trao đổi những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để được giải đáp, hướng dẫn.
Theo đó, đồng chí Trương Kỳ Phong - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hà Đông báo cáo tại Hội nghị: "Phường Hà Đông được hình thành trên cơ sở sáp nhập phần lớn diện tích và dân số của các phường trên địa bàn quận Hà Đông cũ và các địa bàn lân cận.
Theo Quyết định số 3624 ngày 1/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội, tổng số viên chức và người lao động hiện có của Trạm là 111 người, trong đó 105 cán bộ viên chức và 06 cán bộ hợp đồng.
Hiện tại, Trạm vẫn đang duy trì hoạt động của phòng khám đa khoa để triển khai công tác khám chữa bệnh phục vụ nhân dân trên địa bàn phường không để gián đoạn. Tuy nhiên, theo Thông tư số 33/2015/TT-BYT của Bộ Y tế thì Trạm Y tế không phải là đơn vị sự nghiệp công lập, do vậy khó khăn trong công tác sắp xếp nhân lực và phân công công việc theo trình độ chuyên môn và vị trí việc làm. Công tác đấu thầu mua sắm vật tư, hóa chất, vắc xin… gặp khó khăn do thiếu cán bộ có trình độ dược đại học và có chứng chỉ đấu thầu. Trạm hiện quản lý rất nhiều phần mềm về dự phòng, tiêm chủng, bệnh truyền nhiễm, khám chữa bệnh, dân số, sức khỏe sinh sản, an toàn thực phẩm, hồ sơ sức khỏe điện tử… nhưng các phần mềm chưa liên thông, kết nối dữ liệu nên khó khăn và mất thời gian trong việc quản lý, cập nhật dữ liệu".
Cùng với đó, báo cáo của các đồng chí Trạm trưởng các Trạm Y tế phường Kiến Hưng, Yên Nghĩa, Dương Nội, Phú Lương cũng đưa ra một số khó khăn, cụ thể: Hầu hết các phường chưa triển khai được công tác khám chữa bệnh do thiếu bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ chuyên khoa. Các Trạm Y tế phường mới còn thiếu bác sĩ có chứng chỉ/giấy phép hành nghề chuyên ngành truyền nhiễm hoặc tâm thần theo quy định nên chưa đảm nhiệm được các chuyên khoa về lao, tâm thần. Cơ cấu nhân lực, trình độ chuyên môn chưa đáp ứng được theo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ. Nhiều trạm còn thiếu các vị trí như kế toán, chuyên viên… Cơ sở vật chất các trạm xuống cấp trầm trọng, diện tích nhỏ gây khó khăn trong việc bố trí các phòng ban để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay, Bộ Y tế cũng chưa có hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ của các điểm trạm…
Các trạm cũng đề xuất Sở Y tế hướng dẫn cơ chế đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn, đồng thời, sớm có kế hoạch hướng dẫn các trạm y tế triển khai tốt các chương trình y tế.
Ngay sau đó, Tổ công tác số 3 cũng đã tập trung giải đáp những vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ cho các Trạm Y tế đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân được thường xuyên, liên tục, không bị gián đoạn.
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Cao Cương - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, mô hình chính quyền 2 cấp, các xã, phường không làm gián đoạn, ảnh hưởng tới công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức nhân dân, đòi hỏi hệ thống y tế ở các địa phương phải thực sự đủ mạnh, từ nhân sự, cơ sở vật chất đến quy trình vận hành.
Theo đó, đồng chí Phó Giám đốc Sở đề nghị Trạm Y tế và phòng Văn hóa - xã hội tham mưu với UBND phường kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch.
Theo Kế hoạch, để hỗ trợ về chuyên môn cho các Trạm y tế cấp xã/phường trong thời gian tới các phòng chuyên môn, các Chi cục trực thuộc Sở tập huấn liên tục về phòng chống dịch cũng như khám chữa bệnh cho các cán bộ Trạm Y tế cũng như phòng Văn hóa - xã hội các phường.
"Trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn có khó khăn, Trạm Y tế báo cáo ngay Sở Y tế để được hỗ trợ, giải quyết. Khó đến đâu gỡ đến đó để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Sở Y tế sẽ luôn đồng hành cùng chính quyền, các cơ quan chuyên môn về y tế trên địa bàn các phường" - đồng chí Vũ Cao Cương – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.