Từng bước chuẩn hóa hệ thống thủ tục hành chính
Ngay từ đầu năm 2025, Sở Y tế Hà Nội đã thể hiện rõ quyết tâm thực hiện cải cách hành chính thông qua việc rà soát, tinh gọn, chuẩn hóa hệ thống thủ tục hành chính. Thực hiện nhiệm vụ được UBND thành phố Hà Nội giao về việc thực hiện các nội dung liên quan đến công bố, công khai, thực hiện các thủ tục hành chính, Sở Y tế đã tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định số 95/QĐ-TTPVHCC ngày 14/02/2025 về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Sở Y tế thành phố Hà Nội.
Theo đó, có tổng số 127 thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Sở Y tế. Sở Y tế đã phân công cho các phòng chuyên môn, các đơn vị có liên quan xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với 127/127 thủ tục được công bố. Trong đó, có 91 thủ tục thực hiện tại cơ quan Sở Y tế; 4 thủ tục thực hiện tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội; 13 thủ tục thực hiện tại Trung tâm Giám định Y khoa; 8 thủ tục thực hiện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; 6 thủ tục thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; 3 thủ tục thực hiện tại cấp huyện; 2 thủ tục thực hiện tại cấp xã.
Sở Y tế chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị liên quan tập trung rà soát, hoàn thành xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong từng bước, từng giai đoạn đối với các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan trong thành phố. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời xem xét, giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của tổ chức, công dân về các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý. Sau khi thủ tục hành chính được thành phố ban hành, Sở Y tế đã thực hiện niêm yết công khai các Quyết định công bố các thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của Sở Y tế và trên Cổng dịch vụ công của thành phố theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Trên cơ sở Danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã được công bố, ngành y tế phối hợp với các đơn vị liên quan trong tổ chức triển khai thực hiện, vận động người dân, tổ chức lựa chọn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, phấn đấu 100% người dân, tổ chức lựa chọn và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đối với các thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố.
Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung rà soát, hoàn thành xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính.
Tăng cường ủy quyền, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ
Một điểm sáng trong cải cách hành chính của ngành Y tế là việc triển khai cơ chế ủy quyền trong giải quyết thủ tục. Năm 2025, Sở Y tế thực hiện các quyết định công bố, bãi bỏ về thủ tục hành chính, số thủ tục hiện nay đang thực hiện ủy quyền bao gồm 40 thủ tục. Cụ thể, 2 thủ tục ủy quyền giải quyết từ UBND thành phố về cho Sở Y tế giải quyết, quyết định; 27 thủ tục ủy quyền giải quyết từ Sở Y tế về trưởng các phòng, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc; 3 thủ tục ủy quyền giải quyết từ Sở Y tế về Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; 8 thủ tục ủy quyền giải quyết từ đơn vị trực thuộc Sở Y tế về các trưởng phòng thuộc đơn vị.
Việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính đã rút ngắn thời gian giải quyết, giảm khâu trung gian khi hồ sơ không phải nộp qua Sở, ngành thẩm định, hoặc phải trình lãnh đạo Sở Y tế hay UBND thành phố xem xét, quyết định. Ngoài ra, cơ chế ủy quyền cũng thúc đẩy trách nhiệm cá nhân đối với cán bộ được phân quyền, tạo động lực tự chủ trong thực thi công vụ và đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính y tế thành phố.
Chú trọng các giải pháp phân luồng
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Công văn số 991/UBND-TH ngày 19/3/2025 về việc chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của thành phố, Sở Y tế đã thực hiện công bố thông tin đường dây nóng; tiếp nhận thông tin, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong việc chậm trễ xử lý các hồ sơ "làn xanh".
Các đơn vị y tế trong ngành nâng cao hiệu quả phục vụ người bệnh, người dân.
Sở Y tế ban hành Công văn số 1430/SYT-VP ngày 01/4/2025 về việc công bố thông tin đường dây nóng; tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong việc chậm trễ xử lý các hồ sơ "làn xanh" gửi tới các Sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp biết, phối hợp thực hiện. Đồng thời, ban hành Công văn số 1452/SYT-VP ngày 02/4/2025 về việc thực hiện chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đổi với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố gửi các phòng chuyên môn, đơn vị trong ngành triển khai thực hiện.
Nâng cao trách nhiệm công vụ và kỷ luật hành chính, Sở Y tế đã ban hành các văn bản chấn chỉnh kỷ cương hành chính, tăng cường giáo dục tư tưởng cho cán bộ, công chức. Năm 2025, toàn ngành đã tiếp nhận hơn 4.100 hồ sơ, trong đó 98,9% hồ sơ được giải quyết đúng hạn; không có trường hợp nào bị kỷ luật do chậm trễ kéo dài.